Nghị quyết số 54, Đột phá hạ tầng nhờ cơ chế mới

Nghị quyết số 54, Cho phép TP.HCM thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù mới về quản lý đất đai.

Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đã giúp thành phố loại bỏ nhiều rào cản về thủ tục, được quyền quyết định nhiều vấn đề quan trọng nhất là hút vốn đầu tư…

Rút gọn thủ gọn, thời gian đầu tư


Cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý.  Sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

+ Chủ động quản lý đất đai: Được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên, quy hoạch, thu hồi, sử dụng đất để thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội, hạ tầng trên địa bàn thành phố.

+ Quản lý đầu tư: rút ngắn, chủ động trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án nhóm A, do thành phố quyết định chủ trương đầu tư khi dự án sử dụng ngân sách thành phố.

+ Quản lý ngân sách- tài chính: cho phép thành phố chủ động trong việc quản lý, khai thác hạ tầng kết hợp tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Bứt phá hạ tầng nhờ cơ chế mới

Mục tiêu giảm áp lực cho TP.HCM


Trong năm 2018 này, TP.HCM đặt mục tiêu áp dụng các cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cũng như giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh hạ tầng giao thông năm 2018

Cụ thể, TP.HCM sẽ phối hợp cùng bộ GTVT tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh các công trình trọng điểm ngành GTVT về giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn thành phố. Các hạ tầng giao thông sẽ được quan tâm như: Cao tốc Bến Lức- Long Thành, Cầu Cát Lái, Đường vành đai 2, Vành đai 3 TP.HCM, Tuyến metro số 1….

Dự án đường vành đai 3 – TP.HCM sẽ được nghiên cứu triển khai theo các cơ chế thí điểm, chính sách đặc thù của Nghị quyết số 54/2017/QH14. Sở đang xây dựng phương án triển khai đầu tư tuyến đường này bằng chuyển đổi vốn và hợp tác công – tư, dự kiến trình UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố thông qua chủ trương thực hiện trong quý II/2018.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Dự án bất động sản Đông Sài Gòn đón sóng


Trước nghị quyết số 54. Hàng loạt hạ tầng giao thông khu Đông đang là tâm điểm cho các nhà đầu tư đón sóng. Cụ thể, nhiều chủ đầu tư lớn gom đất lớn tại Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành… như: Đất Xanh, LDG, Swancity, Kim Oanh, Thăng Long Home, Vingroup….

Đón bắt làn sóng đầu tư vùng ven khu Đông Sài Gòn. Nhiều dự án đang được triển khai rầm rộ. Cụ thể:

+ Chủ đầu tư đến từ miền Bắc, tập đoàn Thăng Long Group với dự án Thăng Long Home Hiệp Phước với giá từ 3.3 tỉ/căn.

+ Chủ đầu tư SwanCity với 2 dự án lớn nhất tại Nhơn Trạch là SwanBay Đại Phước và Swan Park Nhơn Trạch. Với giá từ 2 tỉ/căn.

+ Đất Xanh, LDG có kế hoạch dài hạn tại Đồng Nai. Cũng âm thầm gom những quỹ đất đẹp, đất sạch tại đây.

Năm 2018, Dự báo vẫn là năm thị trường bất động sản phát triển mạnh nhờ những cơ chế mới về hạ tầng. Và khu Đông vẫn dẫn đầu thị trường về thanh khoản, cũng như là tỉ suất tăng giá cao.

Nguồn tham khảo: http://cafef.vn/dot-pha-dau-tu-ha-tang-giao-thong-nho-co-che-moi-20180501081917677.chn